Thực hiện công văn số 48/KH-PGD&ĐT ngày 22/8/2024 về việc Triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 – 2030″ trong ngành Giáo dục thành phố Móng Cái;
Căn cứ đặc điểm tình hình đơn vị, trường Tiểu học Hải Xuân xây dựng Kế hoạch triển khai phòng trào “ Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trong nhà trường cụ thể như sau:
- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- 1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, HTSĐ, xây dựng XHHT.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong việc tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai Phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy HTSĐ, xây dựng XHHT.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Phong trào thi đua.
- 2. Yêu cầu
- Phong trào thi đua phải được triển khai thực hiện sâu rộng trong nhà trường, trên địa bàn xã Hải Xuân; tạo nên cuộc vận động học tập thường xuyên, HTSĐ, xây dựng XHHT trong nhà trường. Việc đánh giá kết quả Phong trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tập thể, và cá nhân.
- Triển khai Phong trào thi đua với hình thức, nội dung, tiêu chí thi đua thiết thực, hiệu quả, thực chất, phù hợp điều kiện và tình hình thực tiễn; gắn kết với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của từng cả nhân, tập thể trong nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Phong trào thi đua; định kỳ sơ kết, tổng kết Phong trào thi đua để phát huy và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo trong việc xây dựng XHHT và công nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.
- Việc khen thưởng phải đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan gắn với kết quả thực hiện Phong trào thi đua. Công tác bình chọn, xét khen thưởng được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Tập thể, cá nhân, hộ gia đình được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, có nhiều đổi mới, sáng tạo.
II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, HTSĐ, xây dựng XHHT và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; thi đua HTSĐ; phát huy sáng kiến. giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng.
- Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy HTSD và xây dựng XHHT, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030″; các chương trình, kế hoạch và các văn ban chỉ đạo có liên quan của Trung ương, Bộ GDĐT của Tỉnh và của Thành phố.
- Thi đua nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong giảng dạy, hoạt động HTSĐ; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; thực hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc.
- Tích cực tham gia thi đua đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình. dòng họ, cộng đồng nơi sinh sống và trong cơ quan, đơn vị; tham gia xây dựng mô hình công dân học tập, xây dựng văn hóa học tập.
- Thi đua tiếp cận kịp thời các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, HTSĐ, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua; phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần tự học và khuyến học, khuyến tài, ý thức vận động toàn Ngành thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
- Rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện, ban hành các chính sách thúc đẩy xây dựng XHHT, HTSD; có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong xây dựng XHHT.
- Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh phê duyệt về xây dựng XHTT; đẩy mạnh phong trào HTSD trong nhà trường, gia đình, cộng đồng.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà trường và cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, HTSĐ, xây dựng XHHT, gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong toàn trường về tinh thần tự học. học tập thường xuyên, suốt đời. Khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần củ, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng tạo.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua, nâng cao năng lực hoạt động của nhà trường; phát triển các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng và hỗ trợ công tác giảm sát, đánh giá kết quả triển khai Phong trào thi đua; đẩy mạnh các hoạt động phục vụ HTSĐ trong hệ thống thư viện tại nhà trường.
- Khuyến khích, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường tham gia xây dựng quỹ khuyến học, hỗ trợ nguồn lực cho nhà trường góp phần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy học tập thường xuyên. HTSĐ và xây dựng XHHT.
- Thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục người lớn, HTSD và xây dựng XHHT; nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác quốc tế về công nghệ đào tạo mở và từ xa trên nền tảng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh vận động, khuyến khích đội ngũ người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng góp với các hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT.
IV. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
Phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ năm 2024 đến năm 2030, chia thành 02 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 (từ 2024 – 2025)
Nhà trường tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào năm 2025 để triển khai giai đoạn tiếp theo.
- Giai đoạn 2 (từ 2026 – 2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết quả việc thực hiện giai đoạn I, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Phong trào thi đua và tổng kết vào năm 2030.
V. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
- Đối tượng
- Tập thể nhà trường có thành tích xuất sắc tiêu biểu tham gia Phong trào thi đua.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường có thành tích xuất sắc tiêu biểu tham gia Phong trào thi đua; tập thể, cá nhân trong trường có nhiều đóng góp thiết thực góp phần thúc đẩy mạnh mẽ Phong trào thi đua của nhà trường.
- Tiêu chí thi đua
a) Đối với nhà trường
- Kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua; tham mưu cho cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy HTSĐ, xây dựng XHHT, đảm bảo chất lượng.
- Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường.
- Tổ chức Phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường về HTSĐ, xây dựng XHHT trong nền kinh tế số, xã hội số, cơ quan số; củng cố và hình thành thói quen chủ động, tự giác học tập, cập nhật kiến thức trên môi trường công nghệ với phương châm lấy tự học là chính.
- Có kế hoạch/thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng thuộc quyền quản lý: cung ứng các dịch vụ học tập cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các chương trình và tài liệu học tập theo chức năng, nhiệm vụ của nhà trường.
- Được công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện theo các tiêu chí, các mức quy định tại Thông tư số 24/2023 TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Đối với cá nhân
- Được công nhận danh hiệu “Công dân học tập” theo tiêu chí được quy định tại Quyết định số 324/QD-KHVN.
- Là cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng XHHT ở địa phương và cơ quan.
- Có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong tổ chức, triển khai Phong trào thi đua được cấp có thẩm quyền công nhận.
- c) Các đối tượng khác:
Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường … có thành tích xuất sắc tiêu biểu, có nhiều đóng góp cụ thể, thiết thực về công sức, trí tuệ, vật chất cho nhà trường.
- Hình thức và số lượng đề nghị khen thưởng
- Khen thưởng hàng năm
Căn cứ kết quả thực hiện Phong trào thi đua và tiêu chí khen thưởng, các tổ khối, đoàn thể kịp thời biểu dương, khen thưởng theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu bằng nhiều hình thức phù hợp và theo pháp luật về thi đua, khen thưởng.
- Khen thưởng trong đợt sơ kết giai đoạn 2024 – 2025 (vào năm 2025) – Hình thức khen thưởng:
+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ:
+ Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
+ Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; + Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
– Số lượng khen thưởng: Phòng GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về số lượng theo các hình thức khen thưởng.
- c) Khen thưởng trong đợt tổng kết giai đoạn 2023 – 2030 (vào năm 2030) – Hình thức khen thưởng:
+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; + Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; + Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
– Số lượng khen thưởng: Phòng GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về số lượng theo các hình thức khen thưởng.
Căn cứ thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua, việc xét khen thưởng cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi đua, khen thưởng.
VI. THỦ TỤC HỒ SƠ VÀ THỜI GIAN ĐỀ NGHỊ
- Thủ tục
- Trên cơ sở đối tượng, tiêu chí thi đua, nhà trường để nghị khen thưởng đối với tập thể, cá nhân theo quy định.
- Bộ phận chuyên môn nhà trường là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp hồ sơ khen thưởng, phối hợp Bộ phận Thi đua – Khen thưởng, phòng GD&ĐT thẩm định hồ sơ khen thưởng, trình các cấp có thẩm quyền khen thưởng theo quy định.
- Hồ sơ
- Tờ trình đề nghị khen thưởng.
- Biên bản họp xét khen thưởng (kèm danh sách các tập thể, cá nhân đề nghị
khen thưởng).
- Báo cáo thành tích của tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng (theo
mẫu báo cáo thành tích khen thưởng chuyên đề).
- Trong trường hợp có giải pháp, sáng kiến về Phong trào thi đua được đề nghị khen thưởng phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phạm vi ảnh hưởng và tính hiệu quả được áp dụng trong thực tiễn. Thời gian
- Hồ sơ đề nghị khen thưởng sơ kết Phong trào thi đua gửi về Phòng GD&ĐT (qua Bộ phận chuyên môn THCS) để tổng hợp trước ngày 10 tháng 5 năm 2025.
- Hồ sơ đề nghị khen thưởng tổng kết Phong trào thi đua gửi về Phòng
GD&ĐT (qua Bộ phận chuyên môn THCS) để tổng hợp trước ngày 10 tháng 5 năm 2030.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Ban giám hiệu
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tỉnh hình thực tế của nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nội dung, tiêu chí thi đua, hình thức khen thương bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Kịp thời phát hiện, động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong việc thực hiện Phong trào thi dua.
- Thực hiện nghiêm công tác báo cáo tinh hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về phỏng GD&ĐT (qua Bộ phận chuyên môn THCS) trước ngày 10 tháng 11 hằng năm.
- Tổ khối, đoàn thể, giáo viên, nhân viên
- Triển khai trong tổ và thực hiện nội dung kế hoạch trên.
- Tuyên truyền rộng rãi tới học sinh, phụ huynh học sinh kế hoạch này.
- Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn tích cực học tập và thực hiện nghiêm túc các nội dung văn bản của nhà trường và của cấp trên, luôn mẫu mực là tấm gương đi đầu trong việc tích cực học tập để truyền cảm hứng cho học sinh học tập và noi theo.
- Giáo viên thường xuyên nhắc nhở động viên học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập, biểu dương kịp thời những tấm gương tiêu biểu có thành tích trong các hoạt động học tập.
- Báo cáo Ban giám hiệu kết quả đạt được của tập thể, cá nhân trước ngày 02/5/2025 và những việc phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch Triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trong nhà trường của trường Tiểu học Hải Xuân năm học 2024-2025. Yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm túc triển khai thực hiện.
- “Tổ chức Hội thi Olympic các môn học và các hoạt động giáo dục cấp trường” năm học 2024 – 2025
- Quy chế làm việc năm học 2024-2025
- “NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHOẺ – TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN”
- Nghị Quyết Hội nghị Nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động năm học 2024-2025
- Ngoại khóa tổ chức tuyên truyền các hoạt động về An toàn trong dịp Tết