Căn cứ Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy chữa cháy được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC;
Căn cứ Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ;
Thực hiện công văn số 53/PGD&ĐT ngày 18/02/2025 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Móng Cái về việc triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong nhà trường năm 2025;
Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường Tiểu học Hải Xuân xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong nhà trường năm 2025, cụ thể như sau:
- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phát động, tuyên truyền sâu rộng từ trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ (CNCH). Tích cực tham gia hưởng ứng, phát động các hoạt động PCCC.
- Phòng, tránh các tư tưởng chủ quan, chủ động phòng ngừa, hạn chế không để xảy ra các tình trạng thiệt hại do cháy, nổ gây ra thiệt hại tại nhà trường.
2. Yêu cầu
- Xác định nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, CNCH là nhiệm vụ cấp bách và thường xuyên, đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống chữa cháy tại nhà trường, tăng cường công tác kiểm tra các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.- Nắm bắt tình hình, khả năng nguy cơ xảy ra cháy, nổ từ đó đề ra biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về phòng cháy chữa cháy, CNCH.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, cẩn trọng trong quản lý, học tập, sinh hoạt, trình độ nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy và chữa cháy, CNCH tại chỗ sẵn sàng ứng phó, chữa cháy kịp thời và hiệu quả.
- MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Tuyên truyền phổ biến giáo dục các kiến thức về phòng cháy, chữa
cháy;
- Củng cố, kiện toàn hồ sơ theo dõi quản lý, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
- Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy;
- Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; dự trù chuẩn bị kinh phí phục vụ các hoạt động phòng cháy, chữa cháy, bổ sung thay thế các phương tiện chữa cháy tại chỗ.
III. NỘI DUNG
- Tuyên truyền phổ biến giáo dục các kiến thức về phòng cháy, chữa cháy;
– Tuyên truyền sâu rộng về Luật Phòng cháy năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy chữa cháy được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 22/11/2013 và Căn cứ Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ;
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục. thường xuyên, liên tục qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, họp hội đồng trường… nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cụ thể như sau:
+ Giao đồng chí bảo vệ niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi dễ nhìn, nơi học sinh, giáo viên thường qua lại.
+ Đoàn Thanh niên và Đội TNTP Hồ Chí Minh tăng cường tuyên truyền những quy định về PCCC trong giờ sinh hoạt dưới cờ, chương trình phát thanh măng non.
+ Lồng ghép nội dung về PCCC, CNCH vào các giờ dạy chính khóa, qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
+ Dán hình ảnh hướng dẫn về các bước thực hiện khi xảy ra sự cổ cháy tại phòng Thư viện – thiết bị, tại lớp học.
– Tổ chức các hoạt động giao lưu về PCCC, CNCH nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, khắc phục và hạn chế nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.
- Củng cố, kiện toàn hồ sơ theo dõi quản lý, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
2.1. Về phòng cháy
- Quy định, nội quy, quy trình, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy và chữa cháy;
- Văn bản thông báo về việc bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy;
- Sơ đồ bố trí công nghệ, hệ thống kỹ thuật, vật tư có nguy hiểm về cháy, nổ của cơ sở; sơ đồ bố trí khu vực nhiều nhà dễ cháy; vị trí nguồn nước chữa cháy;
- Quyết định kiện toàn Đội PCCC, CNCH;
- Phương án chữa cháy đã được phê duyệt; báo cáo kết quả tổ chức thực tập phương án chữa cháy;
- Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy;
- Sổ theo dõi công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;
- Thống kê, báo cáo về phòng cháy và chữa cháy; hồ sơ vụ cháy, nổ.
2.2. Về chữa cháy, CNCH: Có phương án chữa cháy cơ sở
- Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các biện pháp chữa cháy, kiểm tra và tự chỉnh sửa phương án chữa cháy và cứu hộ; tổ chức thực tập tình huống cháy giả định (trong hồ sơ Phương án PCCC). Mở hồ sơ theo dõi công tác phòng cháy chữa cháy (tự kiểm tra hệ thống, các thiết bị, dụng cụ chữa cháy phải được lập thành biên bản). Trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, kiểm tra, bảo quản, sử dụng có hiệu quả phương tiện chữa cháy.
- Triển khai và thực hiện có hiệu quả các quy định về chữa cháy, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy của các cơ quan có thẩm quyền. Đưa nội dung công tác PCCC và CNCH vào các buổi sinh hoạt đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền các quy định về phòng cháy và chữa cháy bằng nhiều hình thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học, phổ biến kiến thức về PCCC.
- Lập phương án PCCC của đơn vị thông qua hướng dẫn của đội giám sát PCCC và kiểm tra việc thực hiện. Thành lập Đội PCCC, CNCH của đơn vị, triển khai cho các thành viên trong đội được học tập nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Phổ biến kiến thức, triển khai nghiệp vụ PCCC, CNCH cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Xây dựng lực lượng PCCC, CNCH tại chỗ cụ thể như sau:
+ Việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên
+ Phân công trực của Đội PCCC, CNCH nhà trường
+ Việc huy động lực lượng khi xảy ra sự cố cháy, nổ (phương án chữa cháy, cứu hộ)
- Chuẩn bị đầy đủ các lực lượng và phương tiện để chủ động xử lý kịp thời các sự cố xảy ra, kiên quyết không để xảy ra cháy gây thiệt hại về người và tài sản của đơn vị.
- Thường xuyên kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy, hệ thống điện, các nơi dễ xảy ra cháy, nổ, kiểm tra các thiết bị sử dụng cho việc chữa cháy, nhằm khắc phục những thiếu sót, cụ thể:
+ Hệ thống an toàn về điện: Kiểm tra việc đảm bảo hệ thống điện theo quy định an toàn khi sử dụng điện của trường, việc thực hiện chế độ kiểm tra bảo dưỡng định kỳ đối với các thiết bị điện và hệ thống chống sét đối với công trình đã xây dựng.
+ Việc bảo quản, sử dụng thiết bị, hàng hóa dễ cháy, nổ. (Phòng học, bếp ăn…các phòng chức năng khác).
+ Hệ thống lối thoát nạn: Trên cơ sở thực tế về cơ sở vật chất của trường cần bố trí lối thoát nạn đảm bảo đủ điều kiện về an toàn (chiều rộng; chiều dài…); khoảng cách hành lang an toàn về PCCC (giao thông; nguồn nước để phục vụ và tiếp ứng cho việc chữa cháy tại chỗ); bố trí bãi giữ xe không lấn chiếm khoảng cách an toàn cho lối thoát nạn.
+ Tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC, CNCH: Kiểm tra các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ (hệ thống cấp nước trong nhà; trên các tầng lầu; và các phương tiện PCCC, CNCH tại chỗ).
- Thực hiện vận dụng hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy và chữa cháy “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ” để đạt kết quả cao nhất.
- 4. Tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy – Nhà trường thường xuyên tổ chức tự kiểm tra công tác PCCC, CNCH của đơn vị (có biên bản lưu vào hồ sơ PCCC của trường), chú ý thường xuyên kiểm tra quản lý tốt hệ thống điện, các phòng học, phòng làm việc của nhà trường.
- Chủ động kiểm tra vệ sinh khuôn viên trường học, xử lý rác thải, về xử lý đốt phải đảm bảo an toàn.
- Triển khai công tác tự kiểm tra chủ động khắc phục các yếu tố không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, CNCH trong phạm vi trách nhiệm mỗi tháng 01 lần Quản lý tốt nguồn điện của đơn vị.
- Chủ động tự kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các nội dung, hồ sơ văn bản có liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy của đơn vị và các yêu cầu khác phục vụ công tác kiểm tra của các cấp.
- Phối hợp với Công an phường, trạm Y tế, tham mưu với chính quyền tổ chức khảo sát nguy cơ PCCC trong và ngoài nhà trường; phân tích, xác định rõ nguyên nhân gây nguy cơ cháy nổ, từ đó bổ sung những biện pháp PCCC, CNCH có hiệu quả.
- Chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp khắc phục các nguy cơ gây cháy nổ, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong nhà trường; Chủ động xây dựng phương án thoát hiếm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi xảy ra hỏa hoạn; xử lý nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định khi có hỏa hoạn.
- Tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, vật liệu cháy nổ,… trong cơ quan nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những nguy cơ gây cháy nổ:
+ Kiểm tra đường dây điện dẫn vào các phòng làm việc, phòng học,…
+ Kiểm tra nơi lưu trữ hồ sơ học sinh (học bạ, sổ gọi tên ghi điểm); phòng TVTB,…
+ Kiểm tra lại các dụng cụ cần thiết để phòng cháy chữa cháy: bình C02, các tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy…
+ Kiểm tra tình trạng các phương tiện chữa cháy, biến báo, biển cấm, tiêu lệnh, nội dung PCCC.
+ Kiểm tra các bồn chứa nước, trang bị hệ thống dây dẫn nước, các vật liệu có khả năng chữa cháy sẵn sàng chống cháy khi sự cố xảy ra.
+ Kiểm tra tính an toàn của hệ thống đường dây điện, thay mới đường dây cũ.
+ Tổ chức lực lượng PCCC, CNCH ứng trực 24/24 vào các ngày nghỉ, lễ,
tết.
– Chuẩn bị các phương tiện tại chỗ sẵn sàng chữa cháy kịp thời và hiệu quả khi có hỏa hoạn xảy ra.
- Dự trù chuẩn bị kinh phí phục vụ các hoạt động phòng cháy, chữa cháy, bổ sung thay thế các phương tiện chữa cháy tại chỗ theo quy định.
2.5. Công tác kiểm tra báo cáo
Thường xuyên báo cáo tình hình PCCC trong đơn vị về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Chỉ đạo cho đồng chí bảo vệ, nhân viên Thư viên, Thiết bị kiểm tra hệ thống điện, thường xuyên vệ sinh thư viện.
- Theo dõi và tổ chức kiểm tra, khảo sát, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch PCCC, CNCH tại nhà trường
- Thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kể hoạch PCCC, CNCH của đơn vị. – Thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Phòng GDĐT theo quy định (báo cáo thường xuyên: cùng thời điểm với báo cáo tháng; Báo cáo đột xuất: khi có bất thường xảy ra hoặc công văn yêu cầu).
- Phối hợp với Công an xã Hải Xuân, các lực lượng chức năng trên và ngoài địa bàn xây dựng và triển khai thực hiện các quy chế phối hợp liên quan đến công tác an toàn phòng chống cháy nổ, tai nạn thương tích.
- Thường xuyên báo cáo tình hình PCCC của nhà trường về Phòng Giáo dục và Đào tạo: Định kì tổng hợp tình hình, hoặc báo cáo khi có sự việc đột xuất xảy ra về Phòng Giáo dục và Đào tạo và cơ quan chức năng.
- Vận động cán bộ, giáo viên, người lao động thực hiện tốt phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.
- Tổ trưởng Chuyên môn, Văn phòng: Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về PCCC tại Nhà trường; Căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động tham mưu, đề xuất với Hiệu trưởng các nội dung, chương trình để triển khai thực hiện
- Bảo vệ: Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống PCCC, CNCH tại trường, xử lí nhanh những tình huống xấu có thể sảy ra; Căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện.
4. Giáo viên, nhân viên
- Lồng ghép nội dung giáo dục PCCC, CNCH xây dựng trường học an toàn vào chương trình chính khóa; tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tập trung vào các chuyên đề về PCCC, CNCH trong trường học.
- Triển khai công tác PCCC, CNCH đến Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tổ chức ký cam kết giữa nhà trường – gia đình – học sinh về công tác PCCC.
- Tiến hành dọn dẹp sắp xếp lại phòng thư viện, thiết bị, đồ dùng dạy học, các tủ chứa sách vở, hồ sơ và phương tiện, dụng cụ khác… sao cho ngăn nắp, thông thoáng, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy xảy ra.
- Thực hiện tốt phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và CNCH trong nhà trường năm 2025 của trường Tiểu học Hải Xuân. Nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên căn cứ Kế hoạch nghiêm túc thực hiện./.